Đối với thị trường quốc tế, PHEV được xem như một lựa chọn "an toàn" bởi chúng đảm bảo đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải, cũng được xếp vào một dạng "xe xanh" ở thị trường nhất định nào đó (ví dụ như Châu Âu). Xe PHEV ở đó được hưởng những sự ưu đãi tương tự như những mẫu xe thuần điện vì có cổng sạc, nhưng bên cạnh đó, loại xe này còn đem đến những trải nghiệm sử dụng và vận hành khác biệt so với phần đông còn lại, nói một cách tóm tắt, PHEV vừa có thể là 1 chiếc xe thuần điện mà lại vừa là một chiếc xe động cơ đốt trong, chúng có thể bổ trợ lẫn nhau để khắc phục điểm yếu tồn tại ở mỗi loại xe cụ thể.
Cấu tạo PHEV trên KIA Sorento
Được xây dựng trên nền tảng (Platform) N3 tương tự các biến thể động cơ đốt trong khác. Khác biệt đến từ cơ cấu Hybrid bổ sung với cấu hình truyền động nối tiếp với động cơ xăng. 1 động cơ điện 90 mã lực, 304Nm mô-men xoắn được truyền động nối tiếp vào hộp số 6 cấp tích hợp. Động cơ này có thể hoạt động độc lập và là nguồn truyền động chính đến hộp số (không cần khởi động động cơ xăng), tại Việt Nam bạn hoàn toàn có thể di chuyển thuần điện từ phố lên cao tốc bằng động cơ điện này mà không hề thua thiệt sức mạnh so với phần đông những mẫu xe phổ thông khác.
Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là bộ pin Lithium-ion 13.8 kWh được đặt bên dưới sàn xe. Bộ chuyển đổi dòng điện được đặt bên dưới cốp. Nhờ vào không gian rộng rãi và rút gọn dung tích bình xăng (chỉ còn 47 lít), Sorento PHEV nhiều chi tiết được lắp đặt hơn nhưng không ảnh hưởng đến không gian sử dụng so với mẫu xe động cơ đốt trong thông thường.
Cách hoạt động, phân bổ năng lượng
Trong đa số tình huống hoạt động, hệ thống sẽ luôn ưu tiên vận hành bằng động cơ điện. Chính vì vậy, mỗi khi khởi động xe và lăn bánh, đó sẽ là lúc chỉ động cơ điện hoạt động. Trong sử dụng thực tế, bạn sẽ không cần e ngại mùi hôi khó chịu hay tiếng ồn khởi động xe buổi sáng (cold start) làm phiền đến người khác nếu có đậu xe trong nhà của bạn. Nhưng dù ở chế độ điện hay Hybrid, bạn đạp chân ga đủ sâu thì xe sẽ tự hiểu và chuyển sang chế độ Hybrid để bạn có được sức mạnh tối đa từ 2 động cơ.
Trong một trải nghiệm nhanh của mình, bộ pin của chiếc xe này cho mình quãng đường di chuyển từ trong phố cho đến vận hành cao tốc (cao tốc Long Thành - Giầu dây) một cách thoải mái, không chạy tiết kiệm ở cự ly 50km và tiêu tốn 70% pin (dựa theo chỉ số mà xe đo đạc). Sau khi bạn đã dùng hết 70% dung lượng pin, chiếc xe sẽ tự động khởi động động cơ đốt trong và cho bạn di chuyển với cấu hình Hybrid, tức vừa động cơ đốt trong, vừa động cơ điện nhưng vẫn theo thiên hướng ưu tiên động cơ điện cho dải tốc chậm, mức chân ga nhẹ (chỉ là giảm ưu tiên hơn so với lúc nhiều pin).
Dựa theo cơ cấu giảm dần sự ưu tiên phân bổ sức mạnh động cơ điện khi pin thấp (dựa vào tốc độ xe, mức độ đạp chân ga), xe sẽ di chuyển với cấu hình Hybrid và giữ pin ở mức đâu đó trên dưới 10% thay vì tích cực sử dụng triệt để cho đến hết. Mức pin này có thể dùng để dự trữ cho những cú tăng tốc mạnh mẽ hơn hay những tình huống cần thiết phải tiết kiệm nhiên liệu như vừa khởi động xe lăn bánh tốc độ thấp. Tất nhiên xe được tính hợp hệ thống tái tạo năng lượng phanh, nên khi bạn di chuyển hết hơn 70% dung lượng pin thì cấu hình hoạt động tương tự như phiên bản Hybrid với bộ pin dung lượng thấp.
Mặc dù Kia Sorento có các chế độ lái cụ thể và riêng biệt như: EV (thuần điện), Hybrid (kết hợp) hay Smart (hệ thống máy tính tự quyết định) nhưng như mình chia sẻ ban đầu, mọi tình huống chiếc xe luôn ưu tiên sử dụng động cơ điện độc lập. Chỉ trừ trường hợp mở chế độ Sport, chiếc xe mặc định khởi động động cơ đốt trong và dùng kết hợp cả 2 động cơ để cho bạn sức mạnh tối đa.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu mình tạm tính được sau chuyến đi thì có được ít con số chia sẻ với các bạn như sau:
- Thuần điện: 50km
- Hỗn hợp, đường đèo, thốc ga liên tục và mạnh mẽ: 5,5-6,5 lít / 100km
- Chân ga tiết kiệm: 4,5-5L/100km
- Chân ga siêu tiết kiệm: trên dưới 4L / 100km
Đánh đổi với giá tiền - Đó là trải nghiệm tuyệt vời hơn
Mình tin rằng hiếm có ai bỏ hơn 1,3 tỷ Đồng ra mua chiếc xe này để...tiết kiệm tiền đổ xăng, bởi số tiền chênh lệch so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong là khá đáng kể, số tiền đó đủ để bạn đổ xăng và đi nhiều năm về sau nữa. Thế nhưng, thế giới xe hơi ngày nay hay phân khúc xe trên dưới 1 tỷ đồng này thì mình tin rằng, mục tiêu mà phần đông người mua xe nhắm đến đó là sự sang trọng, tiện nghi và trải nghiệm vận hành chiếc xe đó.
Kia Sorento PHEV như được sinh ra ở vạch đích trong cuộc đua trải nghiệm vận hành. Bởi mẫu xe sở hữu sức mạnh 261 mã lực và 350Nm mô-men xoắn. Điều đáng chú ý, nhờ động cơ điện tích hợp, mẫu xe này có thể ngay lập tức sản sinh mô-men xoắn tối đa cho những cú tăng tốc, đây là giá trị rất lớn để mang đến cho bạn những cú vượt xe không độ trễ chân ga, không độ trễ turbo và đây là con số sức mạnh khá bùng nổ so với phần đông những mẫu xe khác trong cùng phân khúc.
Nói về xe PHEV, mình đã có dịp sử dụng một chiếc PHEV khác tại Đức trong hơn 10 ngày. Khi mà đường phố đông đúc và nhộn nhịp, khi mà tốc độ lưu thông không quá cao, khi mà giá xăng khoảng 60k / 1lít, cảm giác những ngày liên tục đi làm quãng đường ngắn trong phố bằng động cơ điện nó rất thoải mái, rất nhẹ nhàng, yên tĩnh và tập trung. Dù quãng đường di chuyển không nhiều như xe thuần điện, thế nhưng 4 ngày trong phố mới phải sạc điện thì là không tệ, hơn hết không lo chuyện "lỡ" có hết pin nên sạc khi nào thì sạc. Và kể từ chuyến trải nghiệm thực tế dài ngày này khiến mình có ấn tượng tốt đối với dòng xe PHEV.
Khung sườn ổn định đến bất ngờ
Bất ngờ vì đây là một chiếc xe đến từ Hàn Quốc, nơi mà những chiếc xe khi nhắc đến thương hiệu thì phần đông sẽ nghĩ đến sự: Lỏng lẻo, mềm yếu,.. nhưng đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Kia Sorento thế hệ hoàn toàn mới này (thế hệ thứ 4, MQ4) là sự đổi mới toàn diện, đặc biệt nổi bật với sự tinh chỉnh của Kia trên nền tảng khung gầm N3 mới.
Là một mẫu SUV cỡ D, hướng đến nhu cầu di chuyển cho gia đình với hành trình dài, hệ thống khung gầm & hệ thống treo được tinh chỉnh ở mức ổn định và chắc chắn, các dao động được hệ thống treo dập tắt nhanh chóng và dễ chịu. Phần lớn các điều kiện đường thông thường sẽ không khai thác được tối đa hành trình phuộc nhún, nhưng chỉ với biên độ thấp, mức độ Rebound được tinh chỉnh hợp lý nên sau mỗi cú sóc, người ngồi bên trong không bị dao động nhiều, luôn ổn định chỗ ngồi và không bị lắc lư ngay cả bộ phận cổ.
Vô-lăng là chi tiết chính giúp người lái có được sự yên tâm, nhưng làm nền phải là bộ khung gầm chắc chắn, ổn định. Sẽ không phải là những sự lỏng lẻo hay phản hồi chậm chạm sau những cú đánh lái, chiếc xe với chiều dài trục cơ sở hơn 2,8 mét dễ dàng được làm chủ nhờ độ siết hợp lý vô lăng, việc đặt bánh lái cũng trở nên chính xác hay dễ dàng hơn dù bạn là người lái mới.
Động cơ mạnh mẽ kết hợp với khung gầm ổn định, hai yếu tố liên kết mật thiết với nhau để đem lại những trải nghiệm tốt cho người lái, cho người ngồi bên trong. Hai yếu tố này Sorento PHEV thể hiện vượt trội và đây là giá trị đánh đổi khi bạn chi nhiều tiền hơn so với một chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống.
Nếu như, bạn chỉ cần một chiếc SUV cỡ D to lớn, rộng rãi và tiện nghi nhưng vẫn cần tiết kiệm túi tiền thì đây chắc chắn không phải là điểm đến, Sorento có những phiên bản khác với giá tiền khởi điểm chỉ từ 964 triệu Đồng, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn rất nhiều khi "không có nhu cầu" với những trải nghiệm cao cấp, vượt trội hay khác biệt hơn.
Trang bị, tiện nghi
Kia Sorento PHEV được bán tại Việt Nam kể từ 2022 với 2 phiên bản. Sẽ là một chút đắn đo để sở hữu phiên bản Signature "full option" bởi phiên bản Premium sở hữu bộ trang bị khiến bạn suy nghĩ nó chưa xứng với độ cao cấp trong khả năng vận hành. Kể nhanh trong số đó sẽ là: hệ thống làm mát ghế, hệ thống âm thanh tiêu chuẩn thay vì Bose cao cấp hơn, ghế người lái chỉnh cơ thay vì chỉnh điện...
Ngoài một vài trang bị thiếu kể trên, phiên bản Premium vẫn sở hữu những trang bị cao cấp đáng kể khác như: Cửa sổ trời toàn cảnh - Panorama, ghế ngồi bọc da cao cấp, màn hình giải trí tính hợp đa kết nối bao gồm Apple Carplay và Android Auto...
Ngoài ra, Kia Sorento PHEV phiên bản Premium cũng đã được trang bị hệ thống an toàn chủ động - hỗ trợ người lái, gói trang bị đầy đủ các tính năng từ tiêu chuẩn đến cho đến nâng cao. Trải nghiệm nhanh cho thấy, hệ thống hoạt động rất tự nhiên theo bản năng người lái xe thông thường, không có những cú phanh ngoài ý muốn gây khó chịu và phát cảnh báo đúng với những tình huống cần cảnh báo. Mình đánh giá cao trải nghiệm sử dụng hệ thống an toàn chủ động thay vì liệt kê các tinh năng được trang bị, và Sorento cũng là một trong những chiếc xe cho mình trải nghiệm tốt.
Tạm kết
Tại Việt Nam, dòng xe PHEV được lựa chọn hay được chú ý mạnh nhất có lẽ đến từ thương hiệu Volvo với 2 mẫu xe là XC60 và XC 90. Khi nhìn vào Volvo có thể nói một cách chủ quan rằng, khách hàng của Volvo sẵn sàng chi số tiền chênh lệch đến gần 1 tỷ Đồng để đổi lại một khối động cơ mạnh mẽ hơn, đổi được những trải nghiệm mới mà hiếm mẫu xe nào trên thị trường hiện tại có thể cạnh tranh được.
Kia Sorento PHEV sẽ còn là một bài toán khó tại Việt Nam bởi phần đông nhu cầu mua xe vẫn nằm ở sự thực dụng, tiết kiệm hay vừa đủ dùng. Nhóm khách hàng để cao trải nghiệm hay mong muốn những điều vượt trội từ chiếc xe vẫn còn khá ít, chưa kể giá trị của một chiếc xe PHEV thời điểm hiện tại chưa được truyền tải đủ mạnh, người dùng chưa có những trải nghiệm thực tế để thấy được sự hấp dẫn từ dòng xe này.
Nhưng mình tin rằng khi khách hàng có nhiều trải nghiệm thực tế về dòng xe này hơn thì bài toán cũng sẽ dễ để giải hơn, khi thương hiệu tìm được những khách hàng đề cao trải nghiệm thay vì cân đo số tiền phải chi ra thì đó là lúc chiếc Sorento PHEV này được lựa chọn.