
Thị trường xe hơi Việt Nam đang đón làn sóng "xe điện khí hoá", từ xe Hybrid cho đến những chiếc xe thuần điện. Có lẽ khởi điểm từ Châu Âu khi vấn đề bảo vệ môi trường được đề cao, họ đã phát triển các loại xe ít khí thải, mạnh mẽ nhất trong đó là những chiếc xe Hybrid và hiện tại là những chiếc xe thuần điện khi bộ pin đã rẻ và bền hơn, đi được xa hơn. Plug-In Hybrid (PHEV) là công nghệ đang được phần lớn các thương hiệu xe sang ứng dụng rộng rãi, bởi với cấu hình này họ dễ dàng tuỳ biến thành 1 chiếc xe ít phát thải - tiết kiệm nhiên liệu hoặc cũng có thể biến nó thành chiếc xe hiệu suất cao dồi dào mã lực nhưng…vẫn bảo vệ môi trường.
Đối với thị trường quốc tế, PHEV được xem như một lựa chọn "an toàn" bởi chúng đảm bảo đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải, cũng được xếp vào một dạng "xe xanh" ở thị trường nhất định nào đó (ví dụ như Châu Âu). Xe PHEV ở đó được hưởng những sự ưu đãi tương tự như những mẫu xe thuần điện vì có cổng sạc, nhưng bên cạnh đó, loại xe này còn đem đến những trải nghiệm sử dụng và vận hành khác biệt so với phần đông còn lại, nói một cách tóm tắt, PHEV vừa có thể là 1 chiếc xe thuần điện mà lại vừa là một chiếc xe động cơ đốt trong, chúng có thể bổ trợ lẫn nhau để khắc phục điểm yếu tồn tại ở mỗi loại xe cụ thể.
Được xây dựng trên nền tảng (Platform) N3 tương tự các biến thể động cơ đốt trong khác. Khác biệt đến từ cơ cấu Hybrid bổ sung với cấu hình truyền động nối tiếp với động cơ xăng. 1 động cơ điện 90 mã lực, 304Nm mô-men xoắn được truyền động nối tiếp vào hộp số 6 cấp tích hợp. Động cơ này có thể hoạt động độc lập và là nguồn truyền động chính đến hộp số (không cần khởi động động cơ xăng), tại Việt Nam bạn hoàn toàn có thể di chuyển thuần điện từ phố lên cao tốc bằng động cơ điện này mà không hề thua thiệt sức mạnh so với phần đông những mẫu xe phổ thông khác.
Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là bộ pin Lithium-ion 13.8 kWh được đặt bên dưới sàn xe. Bộ chuyển đổi dòng điện được đặt bên dưới cốp. Nhờ vào không gian rộng rãi và rút gọn dung tích bình xăng (chỉ còn 47 lít), Sorento PHEV nhiều chi tiết được lắp đặt hơn nhưng không ảnh hưởng đến không gian sử dụng so với mẫu xe động cơ đốt trong thông thường.
Đối với thị trường quốc tế, PHEV được xem như một lựa chọn "an toàn" bởi chúng đảm bảo đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải, cũng được xếp vào một dạng "xe xanh" ở thị trường nhất định nào đó (ví dụ như Châu Âu). Xe PHEV ở đó được hưởng những sự ưu đãi tương tự như những mẫu xe thuần điện vì có cổng sạc, nhưng bên cạnh đó, loại xe này còn đem đến những trải nghiệm sử dụng và vận hành khác biệt so với phần đông còn lại, nói một cách tóm tắt, PHEV vừa có thể là 1 chiếc xe thuần điện mà lại vừa là một chiếc xe động cơ đốt trong, chúng có thể bổ trợ lẫn nhau để khắc phục điểm yếu tồn tại ở mỗi loại xe cụ thể.
Cấu tạo PHEV trên KIA Sorento

Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là bộ pin Lithium-ion 13.8 kWh được đặt bên dưới sàn xe. Bộ chuyển đổi dòng điện được đặt bên dưới cốp. Nhờ vào không gian rộng rãi và rút gọn dung tích bình xăng (chỉ còn 47 lít), Sorento PHEV nhiều chi tiết được lắp đặt hơn nhưng không ảnh hưởng đến không gian sử dụng so với mẫu xe động cơ đốt trong thông thường.
Cách hoạt động, phân bổ năng lượng

Trong một trải nghiệm nhanh của mình, bộ pin của chiếc xe này cho mình quãng đường di chuyển từ trong phố cho đến vận hành cao tốc (cao tốc Long Thành - Giầu dây) một cách thoải mái, không chạy tiết kiệm ở cự ly 50km và tiêu tốn 70% pin (dựa theo chỉ số mà xe đo đạc). Sau khi bạn đã dùng hết 70% dung lượng pin, chiếc xe sẽ tự động khởi động động cơ đốt trong và cho bạn di chuyển với cấu hình Hybrid, tức vừa động cơ đốt trong, vừa động cơ điện nhưng vẫn theo thiên hướng ưu tiên động cơ điện cho dải tốc chậm, mức chân ga nhẹ (chỉ là giảm ưu tiên hơn so với lúc nhiều pin).
Dựa theo cơ cấu giảm dần sự ưu tiên phân bổ sức mạnh động cơ điện khi pin thấp (dựa vào tốc độ xe, mức độ đạp chân ga), xe sẽ di chuyển với cấu hình Hybrid và giữ pin ở mức đâu đó trên dưới 10% thay vì tích cực sử dụng triệt để cho đến hết. Mức pin này có thể dùng để dự trữ cho những cú tăng tốc mạnh mẽ hơn hay những tình huống cần thiết phải tiết kiệm nhiên liệu như vừa khởi động xe lăn bánh tốc độ thấp. Tất nhiên xe được tính hợp hệ thống tái tạo năng lượng phanh, nên khi bạn di chuyển hết hơn 70% dung lượng pin thì cấu hình hoạt động tương tự như phiên bản Hybrid với bộ pin dung lượng thấp.

Về mức tiêu thụ nhiên liệu mình tạm tính được sau chuyến đi thì có được ít con số chia sẻ với các bạn như sau:
- Thuần điện: 50km
- Hỗn hợp, đường đèo, thốc ga liên tục và mạnh mẽ: 5,5-6,5 lít / 100km
- Chân ga tiết kiệm: 4,5-5L/100km
- Chân ga siêu tiết kiệm: trên dưới 4L / 100km
Đánh đổi với giá tiền - Đó là trải nghiệm tuyệt vời hơn
Mình tin rằng hiếm có ai bỏ hơn 1,3 tỷ Đồng ra mua chiếc xe này để...tiết kiệm tiền đổ xăng, bởi số tiền chênh lệch so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong là khá đáng kể, số tiền đó đủ để bạn đổ xăng và đi nhiều năm về sau nữa. Thế nhưng, thế giới xe hơi ngày nay hay phân khúc xe trên dưới 1 tỷ đồng này thì mình tin rằng, mục tiêu mà phần đông người mua xe nhắm đến đó là sự sang trọng, tiện nghi và trải nghiệm vận hành chiếc xe đó.

Trong trải nghiệm thực tế, mạnh mẽ kết hợp với "không độ trễ" làm nên sự kích thích cho việc cầm lái chiếc xe này. Bạn không còn khó chịu với những cú trễ chân ga, đặc biệt là trên những chiếc SUV to lớn vạm vỡ tương tự, thay vào đó là những cú tăng tốc mạnh mẽ nhưng động cơ lại rất yên tĩnh, vòng tua không quá cao và thân xe vô cùng ổn định. Nếu không phải là Sorento PHEV, bạn sẽ cần mua những chiếc xe hạng sang đến từ Đức để có được những điều tương tự.

Khung sườn ổn định đến bất ngờ
Bất ngờ vì đây là một chiếc xe đến từ Hàn Quốc, nơi mà những chiếc xe khi nhắc đến thương hiệu thì phần đông sẽ nghĩ đến sự: Lỏng lẻo, mềm yếu,.. nhưng đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Kia Sorento thế hệ hoàn toàn mới này (thế hệ thứ 4, MQ4) là sự đổi mới toàn diện, đặc biệt nổi bật với sự tinh chỉnh của Kia trên nền tảng khung gầm N3 mới.

Vô-lăng là chi tiết chính giúp người lái có được sự yên tâm, nhưng làm nền phải là bộ khung gầm chắc chắn, ổn định. Sẽ không phải là những sự lỏng lẻo hay phản hồi chậm chạm sau những cú đánh lái, chiếc xe với chiều dài trục cơ sở hơn 2,8 mét dễ dàng được làm chủ nhờ độ siết hợp lý vô lăng, việc đặt bánh lái cũng trở nên chính xác hay dễ dàng hơn dù bạn là người lái mới.

Nếu như, bạn chỉ cần một chiếc SUV cỡ D to lớn, rộng rãi và tiện nghi nhưng vẫn cần tiết kiệm túi tiền thì đây chắc chắn không phải là điểm đến, Sorento có những phiên bản khác với giá tiền khởi điểm chỉ từ 964 triệu Đồng, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn rất nhiều khi "không có nhu cầu" với những trải nghiệm cao cấp, vượt trội hay khác biệt hơn.
Trang bị, tiện nghi





Tạm kết

Kia Sorento PHEV sẽ còn là một bài toán khó tại Việt Nam bởi phần đông nhu cầu mua xe vẫn nằm ở sự thực dụng, tiết kiệm hay vừa đủ dùng. Nhóm khách hàng để cao trải nghiệm hay mong muốn những điều vượt trội từ chiếc xe vẫn còn khá ít, chưa kể giá trị của một chiếc xe PHEV thời điểm hiện tại chưa được truyền tải đủ mạnh, người dùng chưa có những trải nghiệm thực tế để thấy được sự hấp dẫn từ dòng xe này.

Chưa có bình luận nào!