15 Kỹ Năng Mọi Nhà ...
 
Chia sẻ:
Notifications
Clear all

15 Kỹ Năng Mọi Nhà Phiêu Lưu Cần Có

1 Bài viết
1 Thành viên
0 Reactions
73 Lượt xem
Hiếu Nghĩa Nguyễn
(@nguyen-hieu-nghia)
Bài viết: 108
Thành viên vàng
Topic starter
 

 

Hãy sử dụng những kỹ năng cần thiết này để chinh phục chuyến đi lớn tiếp theo của bạn.

Nếu bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc phiêu lưu và có thể tìm thấy sự hài hước khi mọi việc không theo kế hoạch, bạn sẽ không bao giờ ngừng khám phá. Để hiểu rõ điều gì sẽ giúp bạn đến được nơi đó, chúng tôi đã nói chuyện với các vận động viên bền bỉ, các chuyên gia thiết bị, và những người leo núi hàng đầu về cách chuẩn bị về mặt thể chất và tinh thần cho hành trình vĩ đại tiếp theo của bạn—dù đó là chuyến đi bộ nhiều ngày, cuộc đi xe đạp buổi chiều, hay chuyến cắm trại qua đêm.

Dưới đây là 15 kỹ năng mà mọi nhà phiêu lưu cần biết.

Mặc Đúng Lớp Áo Quần áo

Quần áo phù hợp có thể là sự khác biệt giữa chật vật trong mưa và đấu tranh để sinh tồn. Khi đối mặt với các yếu tố thời tiết khắc nghiệt, lớp áo cơ bản là quan trọng nhất. Bạn cần những sợi vải bền bỉ có thể quản lý hiệu quả độ ẩm và nhiệt độ cơ thể, và len là sợi vải tự nhiên nguyên bản của Mẹ Thiên nhiên. "Len làm tất cả một cách tự nhiên mà nhiều loại sợi tổng hợp hiện đại cố gắng bắt chước," Molly Cuffe từ Smartwool chia sẻ. "Len giữ ấm vào mùa đông, làm mát vào mùa hè, và thậm chí còn giữ ấm cơ thể khi bị ướt."

 

Ngoài việc tự nhiên phân hủy, len còn kháng khuẩn, vì vậy bạn có thể tiếp tục mặc cùng lớp áo mà không cần lo lắng về mùi cơ thể. Tránh xa cotton, loại vải sẽ ngừng cách nhiệt khi bị ướt và có thể dẫn đến hạ thân nhiệt. Hãy chọn một chiếc áo khoác lông vũ đa dụng, cách nhiệt tốt và có thể gấp gọn, như Evertherm từ Eddie Bauer hoặc Ghost Whisperer từ Mountain Hardwear, đều chống nước và gió.

 

Tránh Lạc Đường

"Mọi người yêu thích hoạt động ngoài trời nên biết cách đọc bản đồ địa hình và sử dụng la bàn," Mashawn Butler từ Appalachian Mountain Club chia sẻ. Dù việc dựa vào bản đồ trên điện thoại hay GPS rất dễ dàng, nhưng đó cũng là một sự phụ thuộc nguy hiểm. Khi điện thoại của bạn hết pin hoặc mất tín hiệu, điều quan trọng là bạn phải có khả năng xác định phương hướng, lấy điểm mốc và điều hướng theo hướng bạn muốn đi.

 

Trước chuyến đi, hãy mua một bản đồ địa hình và nghiên cứu địa hình hoặc tải xuống bản đồ của bất kỳ khu vực nào trong nước trên trang web của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Nếu bạn cần làm mới kỹ năng của mình, giáo viên của chương trình ngoại khóa REI, Paige Guthrie, khuyên bạn nên đọc cuốn sách "Be an Expert with Map & Compass," mua la bàn Suunto M3D Leader, và tham gia lớp học điều hướng bản đồ và la bàn trên toàn quốc của REI.

 

Đi Vệ Sinh Ngoài Thiên Nhiên

 Tránh những sai lầm dễ mắc nhưng có thể gây tử vong khi đi vệ sinh ngoài thiên nhiên bằng cách chuẩn bị trước ở nơi bạn đang đi và buộc một sợi dây dài vào ba lô để bạn có thể cuộn mình trở lại đầu đường mòn khi xong việc.

Đảm Bảo An Toàn Khi Du Lịch Tự Túc

 

Trước mỗi chuyến đi, hãy tạo một danh sách kiểm tra an toàn. Bắt đầu bằng cách thông báo cho người khác biết bạn sẽ đi đâu. Tham khảo các khuyến cáo du lịch của Bộ Ngoại giao và đọc kỹ các chính sách của chính phủ địa phương. Hãy suy xét, tránh thu hút sự chú ý bằng cách ăn mặc kín đáo và học một số cụm từ quan trọng trong ngôn ngữ của quốc gia đó. Khi du lịch đến vùng xa hoặc quốc gia kém phát triển, luôn sắp xếp phương tiện di chuyển của bạn qua một công ty có uy tín trước và mang theo thông tin liên hệ của tổ chức đó. Tham khảo các tài nguyên như Solo Traveler, tải các ứng dụng an toàn như RedZone Map và TripWhistle, và nhớ rằng không bao giờ là thừa khi thực hiện thêm các biện pháp phòng ngừa.

 Chuẩn Bị Hành Lý

Hãy tạo danh sách các đồ cần mang và bày hết ra giường. Phân bổ đồ vào ba lô theo trọng lượng nhẹ, trung bình, và nặng, đặt các vật nhẹ và những thứ cần giữ khô ráo như túi ngủ, lều, bếp và đồ nấu ăn ở phía dưới, và đồ nặng ở giữa gần cột sống. Để các vật bạn cần truy cập trong ngày như đồ ăn nhẹ, nước, mũ, bản đồ và la bàn, kính mát, giấy vệ sinh, đèn pin, kem chống nắng, bình xịt gấu, và áo mưa ở trên cùng và trong các túi bên.

Việc giữ đồ đạc gọn gàng sẽ giúp chuyến phiêu lưu của bạn dễ dàng hơn. Sử dụng túi màu khác nhau cho đồ vệ sinh cá nhân, các thiết bị công nghệ như pin dự phòng và điện thoại, và các vật dụng cần thiết như bộ sơ cứu, bật lửa, và nước rửa tay.

Nếu bạn chỉ mang những vật dụng cần thiết, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi giữ trọng lượng ba lô dưới 40 pound. (Vì vậy, hãy bỏ gối và nhiều bộ trang phục ra ngoài.) Điều quan trọng là thử ba lô đã được chất đầy tại cửa hàng đồ ngoài trời gần nhất, sau đó thử đi bộ với ba lô đó trên một chuyến đi địa phương để đảm bảo nó phù hợp. Hãy tìm ba lô nhẹ và bền như Thule's 65L Guidepost hoặc Farpoint 40 Osprey, và tham khảo infographic hữu ích này để biết thêm mẹo đóng gói.

 

Luôn Mang Theo Nước Uống

Nếu bạn không có kế hoạch cung cấp đủ nước đúng cách, bạn đang tự gây rắc rối. Lấy bản đồ, nghiên cứu điểm đến, và làm quen với các con sông, hồ, và suối trong khu vực để biết bạn có thể lấy thêm nước ở đâu. Hãy chú ý đến các virus lây truyền qua nước phổ biến trong khu vực như viêm gan để bạn có thể tiêm phòng trước.

Xác định xem bạn cần một bộ lọc nước hay một bộ tinh khiết nước. Bộ lọc đủ cho hầu hết các nơi, nhưng ở các nước kém phát triển hoặc bất kỳ nơi nào nước có thể bị ô nhiễm bởi chất thải con người, bạn cần một bộ tinh khiết nước để tiêu diệt virus quá nhỏ mà bộ lọc không thể loại bỏ.

Lắng nghe cơ thể bạn. Các dấu hiệu của mất nước bao gồm chứng say độ cao, kiệt sức, đau đầu, khát nước, môi nứt nẻ, và da khô. "Tiền bù nước là chìa khóa," đại diện của Lifestraw, Lucy McNamara, chia sẻ. "Uống một chai nước trước khi đi bộ và một chai trên đường với các viên nén điện giải như Nuun. Bạn cần mạnh mẽ nhất có thể nếu có gì đó xảy ra."

Mang Theo Thực Phẩm Cung Cấp Năng Lượng Trong Chuyến Đi

Mang theo thực phẩm dễ chuẩn bị và cung cấp năng lượng lâu dài. "Trước khi đi, hãy lên kế hoạch đồ ăn nhẹ và bữa ăn cung cấp dưỡng chất tốt, đồng thời xem xét loại thời tiết bạn sẽ gặp, quãng đường, độ cao, địa hình và động vật hoang dã địa phương," Emily Nielson, đồng sáng lập của Dirty Gourmet chia sẻ. "Tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên có thể nguy hiểm, nhưng nếu bạn buộc phải sinh tồn trong hoang dã, chỉ ăn những loại thực vật ăn được mà bạn có thể nhận diện chính xác. Khi không chắc chắn, hãy bỏ qua." Nielson nói.

 

Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ các nhóm thực phẩm thiết yếu: carbs để cung cấp năng lượng (như gạo nấu sẵn, mì ăn liền, hoặc khoai tây nghiền nhanh), protein để phục hồi (các loại hạt, hạt, hoặc thịt xông khói), rau củ và trái cây khô để cung cấp chất xơ, và các thực phẩm giúp bạn giữ nước và duy trì mức độ natri như bơ đậu phộng, chuối, táo, và thịt khô. (Và hãy nhớ nấu ăn bằng nước uống sạch!)

 

Cách Xử Lý Khi Gặp Động Vật Hoang Dã Bất Ngờ

 

Nghiên cứu trước về các loài động vật mà bạn có thể gặp trên đường đi và cách tự bảo vệ mình nếu chẳng may bị chúng tấn công. Ví dụ, hãy biết loài gấu nào phổ biến ở khu vực của bạn; nếu bị gấu nâu tấn công, bạn nên giả chết trước, nhưng nếu bị gấu đen tấn công, bạn cần phải chống trả. Morgan Warthin từ Công viên Quốc gia Yellowstone khuyên, "Hãy giữ khoảng cách ít nhất 100 yards (khoảng 91 mét) với gấu và sói, và ít nhất 25 yards (khoảng 23 mét) với tất cả các loài động vật hoang dã khác. Cách tốt nhất để tránh gặp nguy hiểm với động vật hoang dã là giữ khoảng cách."

Nếu bạn đang cắm trại ở vùng có gấu, hãy nhớ treo túi chứa đồ ăn lên một cành cây cao ít nhất 12 feet (khoảng 3,6 mét) trước khi đi ngủ. Mọi thứ có mùi—thức ăn, chất khử mùi, kem chống nắng, son dưỡng môi, băng vệ sinh, kem đánh răng—nên được bỏ vào túi treo.

Học Cách  Trở Nên Tháo Vát

Nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra ngoài thiên nhiên, nhưng không cần quá nhiều để chuẩn bị cho những tình huống nguy cấp. Hãy tuân thủ nguyên tắc vàng khi đi bộ đường dài rằng mỗi vật dụng nên có nhiều hơn một công dụng và chuẩn bị một vài mẹo quan trọng.

Giấy bạc có thể được sử dụng làm chắn gió cho lửa, để nấu ăn và làm tín hiệu phản chiếu ánh mặt trời. Dây chun (nên sử dụng loại dây chun bền chắc trên búp rau diếp) rất tốt để buộc một miếng vải quanh vết thương hoặc để chặn ống quần tránh côn trùng chui vào. Chỉ nha khoa hữu ích để may lại các lỗ thủng, kem đánh răng bạc hà và chất khử mùi làm dịu vết côn trùng cắn và bỏng, và cọc lều có thể dùng làm nẹp cho ngón tay bị gãy. Các mẹo khác bao gồm Type A Tear Aid, một miếng vá chống nước mạnh và co giãn có thể sửa chữa vĩnh viễn lỗ thủng trong lều hoặc trang phục, và Fix-A-Zip khi dây kéo bị hỏng trên áo khoác hoặc túi ngủ. Trở thành chuyên gia sử dụng dụng cụ đa năng như Leatherman’s Signal để bạn có thể thoải mái cưa gỗ, thổi còi, sử dụng thiết bị đánh lửa, và sửa lều hoặc lỗ thủng trên giày bằng dụng cụ khâu.

Đốt Lửa

Luôn tuân thủ các nguyên tắc Leave No Trace và sử dụng hố lửa của người khác nếu bạn thấy có. Đừng bao giờ cắt cành cây còn sống, mà hãy tìm những gì "đã chết và rơi xuống." Gỗ còn sống sẽ không cháy tốt và cũng sẽ tạo ra nhiều khói. Dù bạn chọn phương pháp teepee, log cabin, hay kim tự tháp, bạn sẽ cần ba thứ: oxy, nhiệt, và nhiên liệu. Tìm kiếm xung quanh khu vực các mẩu gỗ nhỏ, lá thông, các cành nhỏ và gỗ lớn hơn làm nhiên liệu. Mang theo diêm chống nước, một thanh đá lửa, và một túi Ziplock chứa sợi vải từ máy sấy hoặc bông gòn tẩm Vaseline, những thứ sẽ giúp lửa cháy dễ dàng hơn.

Khi bạn sẵn sàng dập tắt lửa, đổ nước lên (hoặc dùng đất hoặc cát nếu bạn muốn tiết kiệm nước), sau đó khuấy đều bằng một cái gậy lớn cho đến khi lửa nguội hẳn. Nếu nó vẫn bốc hơi, nghĩa là nó vẫn có thể gây cháy—và vì con người gây ra khoảng 90% các vụ cháy rừng ở Hoa Kỳ, hãy chắc chắn rằng lửa đã tắt hoàn toàn trước khi rời khỏi khu vực.

 Học Cách Sửa Lốp Xe

Âm thanh đó là điều mà không người đi xe đạp nào muốn nghe, nhưng tiếng nổ lớn không nhất thiết phải là sự thất bại. Sửa lốp xe là kỹ năng cần thiết cho bất kỳ ai đạp xe. Trước khi lên đường, hãy xem các video trực tuyến và thực hành sửa lốp xe để không hoảng loạn khi xảy ra sự cố và lãng phí thời gian và năng lượng quý giá. Luôn mang theo một bộ công cụ đa năng, săm xe, bộ vá, cần tháo lốp và bơm nhỏ. Trước khi chèn một săm mới, hãy cố gắng xác định (và loại bỏ) nguyên nhân gây thủng bằng cách kiểm tra săm cũ, lốp và vành. Nếu lỗ thủng ở thành lốp, bạn có thể sử dụng một chiếc tất, tờ tiền giấy gấp, hoặc vỏ bánh Clif bar để bịt lỗ thủng (nếu không, săm xe sẽ bị đẩy qua lỗ thủng và nổ tung). Nếu bạn thuê xe đạp, hãy đảm bảo xe đi kèm với mọi thứ cần thiết để thay săm, hoặc tự mang theo.

 

Chuẩn Bị Hành Trang Có Trách Nhiệm Đảm Bảo

Nếu bạn đang tuân thủ các nguyên tắc Leave No Trace (không để lại dấu), nhưng trang phục và thiết bị bạn sử dụng không được sản xuất có trách nhiệm, bạn vẫn đang gây hại cho môi trường. Để tin tưởng vào một công ty đúng đắn, giám đốc điều hành của thương hiệu trang phục bền vững Nau, Mark Galbraith, cho rằng có ba yếu tố chính cần xem xét. "Sản phẩm của họ có bền vững về mặt cốt lõi không? Công ty có tập trung vào lợi ích xã hội với các chương trình hỗ trợ con người và môi trường không? Và công ty có tuân thủ tiêu chuẩn lao động trong nhà máy không?" Công ty càng minh bạch về nguyên liệu thân thiện với môi trường và các thực hành đạo đức thì càng tốt.

Hãy xem xét các thương hiệu như Patagonia, Fjällräven, Big Agnes, BioLite, Merrell, Klean Kanteen, Eagle Creek, Hydro Flask và Toad & Co., những công ty này đã tham gia vào các cuộc đối thoại mở về tác động môi trường của sản phẩm của họ. "Thiết kế nên có chất lượng cao và bền vững, và nguyên liệu thô nên càng thân thiện với môi trường càng tốt," Galbraith cho biết. "Nguyên liệu hữu cơ, tái chế và tái tạo và sàng lọc hóa chất nghiêm ngặt sẽ đảm bảo tác động thấp nhất đến chuỗi cung ứng và đến người tiêu dùng cuối cùng như bạn."

Giữ Vững Tinh Thần

 

Bí quyết để có một cuộc hành trình ngoài trời thành công rất đơn giản: chuẩn bị kỹ lưỡng về thể chất và tinh thần. "Hãy làm bài tập của mình, luyện tập đầy đủ, biết những gì có thể xảy ra, tự lực và chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất," Diane Van Deren, vận động viên chạy bền chuyên nghiệp và Người phiêu lưu của năm 2009 của National Geographic, chia sẻ. "Tôi hình dung những gì mình cần để không lo lắng. Mệt mỏi tinh thần sẽ dẫn đến mệt mỏi thể chất. Bạn sẽ có màn trình diễn tốt nhất và tận hưởng cuộc phiêu lưu hơn khi không phải suy nghĩ nhiều."

Thời tiết xấu, chấn thương và các sự kiện bất ngờ khác chắc chắn sẽ thử thách ý chí của bạn, nhưng nếu bạn giữ tinh thần tích cực và thực hành biến tiêu cực thành điều hữu ích, bạn sẽ đạt được trạng thái tinh thần tập trung và kiên trì. Trước bất kỳ cuộc phiêu lưu lớn nào, nhà leo núi người Mỹ Melissa Arnot phân chia kế hoạch thành các phần: di chuyển, tiếp cận, đích đến và trở về—và lập kế hoạch riêng cho từng phần. "Điều này giúp tôi không bị căng thẳng quá mức về một phần nào đó của chuyến đi và nhớ rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, bạn sẽ làm được."

Am Hiểu Công Nghệ

Tận dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ ngoài trời không có nghĩa là làm mất đi sự thuần khiết của thế giới tự nhiên. Ngược lại, việc sử dụng các ứng dụng off-the-grid và các bộ sạc năng lượng mặt trời di động, nhẹ như Goal Zero và BioLite có thể làm tăng thêm trải nghiệm của bạn.

Nguồn năng lượng tái tạo sẽ sạc GPS, điện thoại, máy ảnh và thiết bị của bạn trong trường hợp khẩn cấp, chưa kể đến việc giúp bạn có thể nghe nhạc và đọc sách vào ban đêm. Hãy chắc chắn rằng bạn đã quen thuộc với bất kỳ sản phẩm công nghệ nào trước khi bước vào thiên nhiên hoang dã và luôn có phương án dự phòng không dựa vào công nghệ.

 

Không Để Lại Dấu Vết

 

Bạn có lẽ đã nghe câu thần chú của người đi bộ, "Không lấy gì ngoài những bức ảnh. Không để lại gì ngoài những dấu chân. Không giết gì ngoài thời gian," nhưng điều quan trọng là nhớ những hành động mà câu khẩu hiệu đó đòi hỏi. Để tuân thủ các hướng dẫn, bạn cần tôn trọng động vật hoang dã và các vật thể tự nhiên, bám vào các điểm cắm trại và đường mòn đã được thiết lập càng nhiều càng tốt, tránh những khu vực bắt đầu có dấu hiệu tác động của con người, và có trách nhiệm khi dập tắt lửa.

 

Biết Khi Nào Nên Dừng Lại

 

 

Việc phải chấp nhận những điều kiện ngoài tầm kiểm soát có thể là phần khó khăn nhất của một cuộc phiêu lưu. Dù đó là trận lở tuyết, cơn bão sét, hay đối tác của bạn bị kiệt sức vì nắng nóng, những sự cố có thể xảy ra làm hủy bỏ kế hoạch leo đỉnh hoặc cắt ngắn chuyến đi của bạn, và điều đó không sao cả. "Sống để leo núi, trượt tuyết, đạp xe vào ngày khác," chuyên gia phiêu lưu Brooke Froelich nói. "Sự khiêm tốn và sẵn sàng thích nghi với những tình huống bất ngờ sẽ là công cụ mạnh nhất của bạn." Nếu thời điểm đến mà bạn phải quay lại, hãy chuẩn bị sẵn sàng để từ bỏ mục tiêu và nhường bước cho Mẹ Thiên Nhiên.

----------

Tác giả: Lauren Matison

Link bài gốc: 15 Skills Every Adventurer Needs

Dịch giả: Trần Lê Ngọc Thanh - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Trần Lê Ngọc Thanh] - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại:  https://bit.ly/ToMo-hiring .

----------------------------

1725950691-ky-nang.jpg
 
Đã đăng : 10/09/2024 6:44 sáng
Chia sẻ: