Điều gì xảy ra khi ...
 
Chia sẻ:
Notifications
Clear all

Điều gì xảy ra khi bạn đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

1 Bài viết
3 Thành viên
0 Reactions
101 Lượt xem
HẢI RÂU
(@tony67)
Bài viết: 115
Thành viên vàng
Topic starter
 

Điều gì xảy ra khi bạn đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

Lời khuyên đi bộ 10000 bước mỗi ngày quen thuộc tới mức, nhiều người trong chúng ta “auto” lấy mốc 10k bước làm mục tiêu của mình.

Lợi ích của thói quen đi bộ cũng được nhắc đi nhắc lại. Cải thiện cơ bắp, giúp giảm cân giữ dáng, tăng cường sức bền và tốt cho sức khỏe tinh thần. Mee tin những điều này không hề xa lạ với bạn.

 

Nhưng liệu bạn có biết, thực ra con số 10.000 bước/ ngày thực chất là chiêu trò marketing của một hãng máy đếm bước chân Nhật Bản từ những năm 1960.

Gần đây, khoa học gợi ý con số khiêm tốn hơn một chút – 7.500 bước/ ngày. Dù vậy, nếu bạn muốn thử thách bản thân với việc đi bộ, thì việc tìm hiểu những lợi ích của việc đi bộ 10 ngàn bước sẽ là động lực tuyệt vời đấy.

Cùng Mee tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

  •  

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày mang tới những lợi ích gì?

Để tìm hiểu lợi ích của việc đi bộ 10k bước dưới góc nhìn khoa học, bạn có thể tham khảo những thông tin được Vikram Murthy – bác sĩ tổng quát của NHS và đồng sáng lập Phòng khám Murthy Harley Street chia sẻ trên tạp chí Stylist.

Qua phần chia sẻ này, bạn sẽ hiểu rõ hơn tác dụng của thói quen đi bộ 10.000 bước/ ngày trong 3 tháng, đối với tim, phổi, sức khỏe tổng quát và sức khỏe tinh thần.

Đi bộ 10k bước mỗi ngày

Mee sẽ tóm tắt nội dung phần chia sẻ cho bạn nghen:

1. Lợi ích của việc đi bộ 10.000 bước đối với phổi

Nếu bạn từng hút thuốc thì đi bộ là thói quen cực tốt luôn. Bởi đi bộ mỗi ngày giúp tăng dung tích phổi nè. Bác sĩ Murthy cho biết: “Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày sẽ giúp phổi phình căng hoàn toàn và tăng dung tích”.

Ông trích dẫn một nghiên cứu đã được công bố. Trong đó kết luận rằng, đi bộ 10.000 bước giúp tăng cường cơ hô hấp, cải thiện thông khí và nâng cao chức năng phổi tổng thể.

Đối với phổi

Sao lại như vậy ta? Bởi phổi sẽ giãn nở nhiều hơn khi bạn hít thở nhiều hơn. Khi hơi thở sâu hơn, phổi sẽ giãn nở hơn nữa. Và điều này xảy ra khi bạn đi bộ đó.

Những thay đổi ở phổi nhờ đi bộ thường xảy ra khá nhanh trong vài ngày và vài tuần. Trong khi nếu tính theo tháng, tình trạng của phổi được cải thiện và VO2 max (đo lường lượng oxy mà cơ thể bạn sử dụng khi tập thể dục) sẽ tăng lên.

“Lượng oxy bạn hít vào càng nhiều nhờ phổi giãn nở, thì cơ thể càng có thể sử dụng nhiều năng lượng hơn”. Bác sĩ Murthy giải thích.

2. Đối với cơ bắp

Thông thường, khi nghĩ đến việc tăng cường cơ bắp, mọi người nghĩ ngay đến việc tập tạ. Nhưng Bác sĩ Murthy cho biết, đi bộ cũng có thể mang lại hiệu quả không kém, nhất là đối với phần cơ ở thân dưới và khu vực trung tâm cơ thể.

“Đi bộ giúp làm săn chắc, cải thiện và định hình cơ bắp của bạn. Đồng thời, đi bộ còn đẩy mạnh quá trình lưu thông máu qua tất cả các mạch trên khắp cơ thể, đến cả cơ bắp. Do đó, đi bộ rất tốt cho những người mắc chứng lưu thông máu kém”.

Đối với cơ bắp

Với những ai thường xuyên tập gym, đi bộ là một bài tập phục hồi tích cực tuyệt vời. Bác sĩ Murthy nói rằng, đi bộ 10.000 bước mỗi ngày giúp giảm mức độ đau nhức cơ bắp sau tập (DOMS). Dù có thể sau khi tập ở cường độ nặng, chẳng ai muốn đi bộ thêm cả. ^^

3. Đối với tim mạch

Càng chịu khó tập luyện thì tim mạch càng khỏe. Như bác sĩ Murthy giải thích: “Tim là một cơ bắp, và giống như bất kỳ cơ bắp nào khác, càng sử dụng và tập luyện thì tìm càng khỏe mạnh hơn”.

“Khi tim khỏe hơn, bộ phận này không cần phải bơm quá sức để đẩy cùng một lượng máu ra. Nhờ vậy, nó có thể hoạt động thêm hiệu quả”. Thêm một lý do để bạn đi bộ hàng ngàn bước mỗi ngày rồi nhỉ?

Lợi ích đi bộ 10.000 bước mỗi ngày đối với tim

4. Khả năng cân bằng và sức bền

Bác sĩ Murthy cho biết, đi bộ cải thiện tính linh hoạt và khả năng vận động – hai yếu tố cần thiết cho cả tập thể dục và tuổi thọ. Bạn sẽ thấy sự cải thiện này chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần.

Tương tự, ban đầu 10.000 bước có vẻ là quãng đường xa thật xa. Nhưng hãy kiên trì với mục tiêu và sớm thôi, bạn sẽ nhận ra con số này chẳng hề quá sức chút nào. Điều này chứng tỏ sức bền của bạn đang được cải thiện.

Đối với sự cân bằng

Nếu thấy đi bộ 10.000 bước quá khó khăn thì hãy bắt đầu với một con số nhỏ hơn, sau đó tăng dần. Chỉ cần đi bộ đều đặn trong 7 ngày, khoảng thời gian tiếp theo, bạn sẽ thấy mọi chuyện dễ dàng hơn hẳn.

5. Lợi ích của đi bộ 10.000 bước đối với sức khỏe tinh thần

Nếu từng đi bộ trong thời kỳ đại dịch như một cách để cải thiện “mental health”, thì chắc hẳn bạn đã biết sức mạnh của việc kéo giãn chân tốt như thế nào trong việc giảm căng thẳng.

Bác sĩ Murthy chia sẻ: “Bất kỳ hoạt động thể chất nào cũng kích thích giải phóng endorphin, giúp nâng cao và thúc đẩy tâm trạng đồng thời giảm căng thẳng và lo lắng.

Theo một phân tích tổng hợp năm 2022, việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần thông qua việc giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu. Nghiên cứu được công bố vào năm 2023 cũng cho thấy sự cải thiện về trí nhớ và chức năng nhận thức.”

Đối với tinh thần

5. Đối với sức khỏe tổng quát

Bác sĩ Murthy: “Các lợi ích không dừng lại ở những điều trên. Một nghiên cứu trên JAMA Neurology cho thấy đi bộ 10.000 bước làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, 13 loại ung thư, đột quỵ và suy tim. Nghiên cứu cũng kết luận, hoạt động này giúp tăng cường sự minh mẫn và dòng chảy sáng tạo của các ý tưởng”.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày và một vài lưu ý khác

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có giúp giảm cân không?

Thực ra lượng calo tiêu thụ khi đi bộ không quá nhiều, nên thói quen này cũng không mang lại hiệu quả rõ rệt đối với mục tiêu giảm cân. Nhưng theo những bạn thường xuyên đi bộ chia sẻ, việc đi bộ 10k bước vẫn góp phần kiểm soát cân nặng và giúp vóc dáng thon gọn hơn.

Đi bộ 10.000 bước là nhiều hay ít?

Điều này tùy thuộc vào mỗi người thôi nè. Bạn cũng không nhất thiết phải “chấp niệm” với con số 10.000 bước. Thay vào đó, hãy cố gắng đi bộ nhiều hơn, đều đặn hơn rồi từ từ tăng số bước sao cho phù hợp với thể trạng lẫn thói quen sinh hoạt của bản thân. Chắc chắn bạn sẽ nhận thấy điều khác biệt.

 

Đi bộ 10k bước mỗi ngày để làm gì?

Kết:

Với quá nhiều lợi ích như vậy, liệu bạn đã đủ động lực để đi bộ 10.000 bước mỗi ngày chưa? Hãy thử đặt ra một thử thách liên quan tới đi bộ (hoặc chạy bộ, nếu bạn thích). Mee tin rằng điều này không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, mà còn giúp cuộc sống của bạn thú vị hơn đó.

Chúc bạn luôn sống khỏe và vui!

1726883402-di-bo-10000-buoc-duoc-gi.jpg
 
Đã đăng : 21/09/2024 1:50 sáng
Anh Nhat Vo
(@anhnhat)
Bài viết: 36
Thành viên sắt
 

cùng đi bộ cho sức khỏe dài lâu nào

 
Đã đăng : 21/09/2024 2:34 sáng
nguyendong
(@nguyendong)
Bài viết: 1
Newbie
 

Đổ mồ hôi, tim đập nhanh và cảm thấy mệt😂😂😂

 
Đã đăng : 23/09/2024 12:05 sáng
Chia sẻ: