Những kỹ năng leo n...
 
Chia sẻ:
Notifications
Clear all

Những kỹ năng leo núi cần phải biết

1 Bài viết
1 Thành viên
0 Reactions
69 Lượt xem
Ngọc Anh
(@ngocanh)
Bài viết: 196
Thành Viên Admin
Topic starter
 

Hòa mình vào thiên nhiên, được trải nghiệm leo núi, là sự lựa chọn hiện đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn cho chuyến đi của mình. Cảm nhận và tận hưởng vẻ bình yên của núi rừng bao la. Thật tuyệt vời phải không ? Nhưng với sự lựa chọn leo núi sẽ không ngoại trừ những khó khăn trước mặt. Vậy bạn nên làm gì để vượt qua và tránh khỏi những khó khăn đó?

1. Nghiên cứu và lên lịch trình một cách cụ thể cho mỗi chuyến đi

Trước khi bắt đầu trek bạn hãy tìm hiểu thật kỹ lịch trình chuyến đi, thông tin về thời tiết, những tuyến đường sẽ đi qua, chọn cho mình một tuyến đường tối ưu và an toàn nhất. Một điều vô cùng quan trọng khi đi leo núi là nơi cắm trại, bạn cần đánh dấu địa điểm cắm trại vào bản đồ để xác định đúng nơi mình cần đến… và hãy lên cả những phương án phòng bị cho những tình huống xấu nhất.

Ở Việt Nam, thời điểm thích hợp nhất leo núi là mùa khô, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Trong đó, thời gian đẹp nhất là tháng 10 và tháng 11. Còn khoảng thời gian từ tháng 4 – 9 là mùa mưa, khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều và đặc biệt nguy hiểm.

Nên nhớ hãy luôn mang theo một bản đồ và một bản copy về lịch trình của bạn bên mình để đề phòng bất trắc xảy ra nhé.

2. Chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết cho chuyến đi

Những vận dụng cơ bản nhất bạn luôn phải có trong balo là quần áo, giầy thể thao đế mềm, có độ ma sát cao, chống thấm nước thì càng tốt. Nhớ mang theo một chiếc áo khoắc gió nhẹ, áo mưa, mũ (bảo hiểm), kem chống côn trùng, ba lô chống nước, nên có nhiều ngăn để phân chia đồ dùng ra thật ngăn nắp.

Hãy luôn nhớ rằng đừng bao giờ mang quên mang theo lều trại và túi ngủ. Đèn pin, bật lửa và một chiếc nồi đa năng rất cần thiết để bạn có thể nấu ăn. Nên mang theo một chút đồ ăn nhẹ, hơi ngọt một chút để bổ sung đường.

Thuốc và những đồ dùng sơ cứu là thứ không thể thiếu. Bạn có thể chuẩn bị thêm thuốc khử trùng nước để phòng khi hết nước sạch dọc đường. Đừng bao giờ uống nước tại các sông suối dọc đường, nhìn bằng mắt thì có vẻ nước rất trong nhưng thật ra mang rất nhiều những mầm bệnh khác nhau có thể gây hại cho bạn.

3. Kỹ năng leo núi cần thiết

  • Luôn giữ cho mình một nhịp thở thật điều hòa. Nếu bạn cảm thấy mình đang thở dốc và tim đập nhanh thì bạn đang có dấu hiệu quá sức và cần nghỉ tại chỗ, giãn gân cốt từ 5 đến 10 phút
  • Không nên ngồi xuống ngay, nên đứng thả lỏng một chút.
  • Đừng ngồi nghỉ quá lâu, điều này khiến các cơ của bạn giãn ra, gây đau nhức, thậm chí chấn thương nếu vận động mạnh sau đó.
  • Luôn mang theo bên mình một chiếc gậy leo núi, nếu không mang theo bạn hãy bẻ một cành cây to, khỏe để chống thay gậy. Một vật dụng nhỏ thôi nhưng sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình leo của bạn.
  • Trước khi đặt chân hay bám vào một phiến đá hãy thử độ bám của nó trước, để đảm bảo bạn không bị trượt chân hay tuột tay. 
  • Khi xuống núi không nên đi quá nhanh (đừng thả trôi mình theo đà dốc, sơ sẩy bạn có thể mất đà và ngã). Hãy chùn đầu gối, khom người, luôn giữ cho balo ổn định trên lưng. Nếu đi thẳng lưng, balo nặng sẽ dồn bạn về phía trước rất dễ trượt ngã. Nếu dốc đứng hãy áp người vào núi, sử dụng cả hai tay bám vào vách đá để leo xuống.

4. Không leo núi một mình

 

Việc leo núi theo nhóm có thể tăng khả năng sống sót nếu chẳng may gặp nạn: ngã gãy chân, chảy máu, ngất xỉu… Ngoài ra nếu không may gặp thú rừng, bạn sẽ có sự trợ giúp của người khác. 

 

Bạn nên di chuyển chậm, nhịp nhàng. Tận dụng điểm bám cho bàn tay, điểm tựa cho bàn chân, luôn nhớ “chậm nhưng chắc”.

Địa hình hiểm trở, rừng có rất nhiều loại động vật nguy hiểm, người dân bản xứ cũng không dám đi một mình. Đừng để những nguy hiểm có cơ hội làm hại bạn.

Những kỹ năng trekking núi Chư Nâm bạn cần có | Phuotvivu

5. Nếu bạn lạc đường thì bạn nên làm gì ?

Bạn cần giữ bình tĩnh khi bị lạc. Những lúc này không được phép hoang mang, ngồi xuống một chỗ cao, xác định vị trí mình đang đứng, quan sát xung quanh. Và lắng nghe mọi thứ xung quanh mình, nhưng luôn luôn phải chú ý đến thú dữ.

Khi tiếp tục bước đi, hãy để lại dấu hiệu đây là cách để người cứu hộ có thể dễ dàng tìm thấy bạn cũng như tránh cho bạn việc đi lòng vòng, quay lại chỗ cũ.

Hãy gây chú ý bằng cách gây tiếng động như la hét, đốt lửa, những dấu hiệu này sẽ giúp người cứu hộ dễ dàng nhìn thấy từ trên cao.

 
Đã đăng : 23/08/2024 9:06 sáng
Chia sẻ: