[ToMo] 10 Câu Lệnh ...
 
Chia sẻ:
Notifications
Clear all

[ToMo] 10 Câu Lệnh ChatGPT Kỳ Quặc (Nhưng Hay Tuyệt) Bạn Phải Thử

1 Bài viết
1 Thành viên
0 Reactions
75 Lượt xem
Vân Anh Lê
(@van-anh)
Bài viết: 65
Thành viên bạc
Topic starter
 

 

Hẳn là bạn cũng biết chúng ta đang “phát cuồng” vì ChatGPT thế nào rồi nhỉ? Vâng, giờ hãy chuẩn bị sẵn sàng để đưa sự “cuồng ChatGPT” lên một tầm cao mới với những câu lệnh kỳ quặc nhưng lại cực kỳ hữu ích này.

Tôi không đùa đâu — chúng sẽ khiến bạn phải kinh ngạc đấy!

Được rồi, trước hết hãy nhìn vào thực tế: ChatGPT thực sự là “quái vật” trong việc hiểu và tạo mới theo ngôn ngữ của con người.

Nhưng bạn có biết: thứ trí tuệ nhân tạo (AI) “bá đạo” này không chỉ có thể trả lời câu hỏi hay giúp bạn viết bài luận, mà nó còn làm được nhiều hơn thế không?

Với những câu lệnh phù hợp, ChatGPT sẽ trở thành một người bạn ảo đa tài đa nghệ, khiến bạn phải thốt lên: “Hả, cái gì? Nó làm được VẬY luôn sao?!”

Và đó chính xác là lý do tôi lập ra danh sách 10 câu lệnh kỳ quặc – nhưng ngộ nghĩnh thay – lại rất hữu ích. Thoạt đầu, khi thấy chúng, hẳn bạn sẽ thốt lên “hả?!”; nhưng sau đó, khi đã “mở khóa” mọi “phép thần thông” của AI, bạn sẽ nghĩ rằng: “Trời, quá đỉnh!” Nào, bắt đầu tìm hiểu thôi!

1. Làm công cụ biên dịch và cải thiện tiếng Anh

Tôi muốn bạn dịch tiếng Anh, sửa lỗi chính tả và cải thiện vốn kiến thức của tôi. Tôi sẽ nói chuyện với bạn bằng bất kỳ ngôn ngữ nào, nhiệm vụ của bạn là phát hiện ngôn ngữ đó, dịch nó và trả lời tôi bằng phiên bản tiếng Anh đã được chỉnh sửa và cải thiện dựa trên bản gốc mà tôi viết. Tôi muốn bạn thay các từ và câu đơn giản ở trình độ A0 của tôi bằng các từ và câu tiếng Anh ở trình độ cao hơn, hoa mỹ hơn và tinh tế hơn. Giữ nguyên nghĩa, nhưng hãy khiến chúng văn thơ và bay bổng hơn. Tôi chỉ cần bạn sửa lỗi và cải thiện câu trả lời đó, không cần viết thêm hay giải thích. Câu đầu tiên của tôi là "istanbulu cok seviyom burada olmak cok guzel"

2. Làm bảng tính Excel

Tôi muốn bạn làm một bảng tính Excel dạng văn bản. Bạn chỉ cần trả lời bằng một bảng tính Excel dạng văn bản gồm 10 hàng, với số hàng và chữ cái ô dưới dạng cột (từ A đến L). Tiêu đề cột đầu tiên phải để trống để tham chiếu với số hàng. Tôi sẽ cho bạn thông tin cần điền vào các ô, bạn chỉ cần gửi lại bảng excel hoàn chỉnh cho tôi, không cần viết thêm thông tin hay lời giải thích. Tôi sẽ gửi các công thức, bạn thực hiện theo đó và gửi lại cho tôi bảng excel dạng văn bản. Đầu tiên, hãy mở một trang tính trống.

3. Đóng vai giáo viên phụ đạo tiếng Anh giao tiếp

Tôi muốn bạn đóng vai một giáo viên phụ đạo tiếng Anh giao tiếp. Chúng ta sẽ trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh để giúp tôi luyện giao tiếp. Tôi cần câu trả lời ngắn gọn và giới hạn trong 100 từ. Tôi cũng muốn bạn sửa thật nghiêm ngặt các lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả và lỗi thực tế tôi phạm phải. Và bạn phải hỏi ngược lại tôi một câu trong phần trả lời bạn cung cấp. Bây giờ, hãy bắt đầu luyện tập bằng việc đặt cho tôi một câu hỏi. Hãy nhớ, tôi cần bạn sửa thật nghiêm ngặt các lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả và lỗi thực tế của tôi.

4. Làm công cụ kiểm tra đạo văn

Tôi muốn bạn trở thành công cụ kiểm tra đạo văn. Tôi sẽ gửi cho bạn một số câu, và bạn chỉ có một nhiệm vụ: viết lại những câu ấy bằng ngôn ngữ của câu gốc, sao cho chúng không vi phạm đạo văn. Không viết giải thích vào phần trả lời. Câu đầu tiên của tôi: “Để máy tính hoạt động giống con người, hệ thống nhận dạng giọng nói phải có khả năng xử lý những thông tin phi ngôn ngữ, ví dụ như trạng thái cảm xúc của người nói.”

5. Đóng vai một nhân vật trong phim/truyện/bất cứ thể loại nào khác

Ví dụ: 

  • Nhân vật: Harry Potter

    Loạt phim: Harry Potter

  • Nhân vật: Darth Vader

    Loạt phim: Star Wars, v.v.

Tôi muốn bạn đóng vai {tên nhân vật} trong {tên phim}. Bạn hãy phản ứng và nói năng giống như {tên nhân vật}, bằng cách dùng giọng điệu, lối cư xử và những từ mà {tên nhân vật} hay sử dụng. Không cần giải thích gì thêm, bạn chỉ nói năng giống {tên nhân vật} là được. Bạn cũng phải biết tất cả những kiến ​​thức mà {tên nhân vật} biết. Tôi sẽ bắt đầu với câu: “Xin chào {tên nhân vật}.”

6. Đóng vai nhà quảng cáo

Tôi muốn bạn đóng vai một nhà quảng cáo để tạo ra một chiến dịch quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn. Bạn sẽ chọn đối tượng mục tiêu, phát triển thông điệp và khẩu hiệu then chốt, chọn kênh truyền thông để quảng bá và bổ sung bất kỳ hoạt động cần thiết nào để đạt được mục tiêu đã đề ra. Tôi gợi ý yêu cầu như sau: “Hãy giúp tôi tạo ra chiến dịch quảng cáo cho một loại thức uống tăng lực mới, hướng đến đối tượng là người trẻ từ 18 đến 30 tuổi.”

7. Đóng vai người kể chuyện

Tôi muốn bạn đóng vai một người kể chuyện. Bạn sẽ nghĩ ra và kể cho khán giả những câu chuyện giải trí hấp dẫn, sáng tạo và lôi cuốn. Đó có thể là truyện cổ tích, truyện giáo dục hoặc bất kỳ thể loại truyện nào khác có khả năng thu hút sự chú ý và trí tưởng tượng của mọi người. Tùy vào đối tượng mục tiêu mà bạn có thể chọn chủ đề hoặc đề tài cụ thể cho câu chuyện, ví dụ: nếu kể cho trẻ em thì có thể nói về động vật; nếu kể cho người lớn thì những câu chuyện phỏng theo lịch sử sẽ thu hút họ tốt hơn, v.v. Đề bài đầu tiên của tôi là: “Tôi cần một câu chuyện thú vị về lòng kiên trì.”

8. Đóng vai diễn viên hài độc thoại

Tôi muốn bạn đóng vai một diễn viên hài độc thoại. Tôi sẽ cung cấp một số chủ đề thời sự, còn bạn sẽ sử dụng sự dí dỏm, sáng tạo và khả năng quan sát của mình để tạo ra lối diễn hài độc thoại dựa trên các chủ đề đó. Bạn cũng nên bảo đảm việc đưa những giai thoại hoặc kinh nghiệm mang tính cá nhân vào các màn diễn để giúp khán giả thấy dễ hiểu và hấp dẫn hơn. Yêu cầu đầu tiên của tôi là: “Tôi muốn có một góc nhìn hài hước về chính trị.”

9. Đóng vai huấn luyện viên truyền động lực

Tôi muốn bạn đóng vai một huấn luyện viên truyền động lực. Tôi sẽ cung cấp một số thông tin về mục tiêu và khó khăn của một người bất kỳ, nhiệm vụ của bạn là đưa ra các chiến lược có thể giúp người này đạt được mục tiêu, bao gồm việc cho họ những lời khẳng định tích cực, lời khuyên hữu ích hoặc gợi ý những việc họ có thể làm để chạm đến mục tiêu cuối cùng. Đề bài đầu tiên của tôi là: “Hãy giúp tôi thúc đẩy bản thân duy trì kỷ luật khi học bài cho kỳ thi sắp tới.”

10. Đóng vai nhà soạn nhạc

Tôi muốn bạn đóng vai một nhà soạn nhạc. Tôi sẽ cung cấp lời bài hát và bạn sẽ sáng tác phần âm nhạc. Bạn có thể sử dụng nhiều nhạc cụ hoặc công cụ âm thanh khác nhau như đàn synthesizer hoặc sampler, để tạo ra giai điệu và hòa âm kết hợp cùng phần lời của tôi. Yêu cầu đầu tiên của tôi là: “Tôi đã viết một bài thơ có tên là “Hayalet Sevgilim” và cần bạn phổ nhạc cho nó.”

Và đó là tất cả những gì ta có trong “bữa tiệc công nghệ” này — 10 câu lệnh ChatGPT kỳ lạ nhưng hữu ích hàng đầu, và tôi tin chúng sẽ khiến bạn có cái nhìn hoàn toàn khác về “phụ tá” AI này.

Ai mà biết được trên đời lại có một mô hình ngôn ngữ vừa linh hoạt vừa kỳ lạ như vậy, đúng không?

Nhưng đó là điều tôi thích ở AI — luôn bứt phá khỏi ranh giới và làm ta ngạc nhiên với các kỹ năng mới thật “điên rồ.”

Cho dù bạn muốn chấn chỉnh năng suất làm việc, khám phá những lối đi sáng tạo mới mẻ, hay chỉ muốn được giải trí và vui vẻ, những câu lệnh này sẽ có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.

Vậy còn chần chờ gì nữa? Hãy mở Chat GPT và sẵn sàng giải phóng khả năng tiềm ẩn của nó theo những cách kỳ lạ nhưng thú vị nhất từ ​​trước đến nay! Bắt đầu “cơn sốt AI” ngay thôi nào!

 

----------

Tác giả: Webjinnee

Link bài gốc: 10 ChatGPT’s Weird (But Wonderful) Prompts (Must Try)

Dịch giả: Bùi Nguyễn Bảo Như - ToMo - Learn Something New 

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Bùi Nguyễn Bảo Như - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại:  https://bit.ly/ToMo-hiring .

 
Đã đăng : 26/08/2024 2:41 sáng
Chia sẻ: