Tân sinh viên ôn th...
 
Chia sẻ:
Notifications
Clear all

Tân sinh viên ôn thi cuối kì như thế nào cho hiệu quả?

1 Bài viết
1 Thành viên
0 Reactions
67 Lượt xem
Ngọc Anh
(@ngocanh)
Bài viết: 196
Thành Viên Admin
Topic starter
 

Đối với các bạn sinh viên, đây chính là thời điểm thi cuối kì đầy căng thẳng, áp lực. Đặc biệt là với những bạn tân sinh viên mới chuyển từ bậc THPT lên Đại học, các bạn còn rất nhiều những băn khoăn, thắc mắc hay cảm thấy mông lung, không biết cần phải ôn tập cái gì, dạng đề thi sẽ như thế nào để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi cuối kì đầu tiên của mình.

1. Lập kế hoạch ôn tập cuối kì từng môn

Để chuẩn bị cho kì thi hiệu quả, trước hết, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ về thời gian và hình thức thi cụ thể của từng học phần. Dựa vào đây, lên phân chia thời gian và lựa chọn phương pháp ôn tập hợp lý sao cho phù hợp với khoảng thời gian gấp rút.

Thay vì ngay lập tức bắt đầu cắm đầu vào học, hãy kiểm tra, rà soát lại kiến thức của bạn về môn học đó. Xác định những phần bạn đã hiểu, những nội dung kiến thức còn bị hổng, mất gốc. Từ đó, bạn tập trung ôn tập và củng cố những phần bạn chưa rõ.

Đối với sinh viên năm nhất, các bạn chủ yếu thi các môn học đại cương. Các bạn cần chú ý đến định dạng đề thi các học phần này; nó có thể là tự luận hoặc trắc nghiệm, đề đóng hoặc mở, đặc biệt là học phần có cho phép sử dụng tài liệu trong phòng thi hay không. 

Ví dụ, với trường hợp đề thi mở, bạn có thể mang theo giáo trình, bạn không nên ỷ lại mà trước đó nên được lướt qua từ đầu đến cuối giáo trình, chú ý đến các phần đề mục chính để có cái nhìn tổng quan để trong phòng thi, bạn đã biết được nội dung câu hỏi này ở đâu trong giáo trình, tránh mất thời gian phải đi tìm, rà soát lại từ đầu. Hay, đối với những môn tính toán như Kinh tế vi mô hay Giải tích, bạn cần tập trung ghi nhớ các công thức.

2. Xem lại bài giảng

Thay vì đọc cả quyển giáo trình khô khan, bạn nên tận dụng các nguồn tài liệu khác bên ngoài để giúp quá trình luyện tập trở nên hiệu quả và đỡ nhàm chán hơn.

Đầu tiên, các bạn có thể xem lại bài giảng, slide kiến thức mà giáo viên cung cấp trong buổi học. Những slide này thường được giảng viên cô đọng lại những phần kiến thức chính, quan trọng mà giảng viên muốn nhấn mạnh. Từ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian và tập trung vào những kiến thức quan trọng nhất.

Ngoài ra, mạng internet là một nguồn tài nguyên vô cùng phong phú. Bạn có thể tham khảo thêm các nguồn tài liệu trực tuyến như Onthisinhvien.com. Ở đây cung cấp rất nhiều video bài giảng trực quan và sinh động. Ngoài ra, còn có cả phần mềm ôn tập trắc nghiệm (gồm các khóa thi thử hay bài tập trắc nghiệm chia theo chương) giúp bạn kiểm tra, rà soát lại kiến thức của mình một cách hiệu quả. 

Để trở thành tân sinh viên, thí sinh cần hoàn tất các thủ tục gì?

3. Ghi chú kiến thức bằng tay

Hiện tại có rất nhiều công cụ ghi chú trực tuyến như Word, Notion hay GoodNotes thường được các bạn sinh viên ưu tiên lựa chọn bởi sự tiện dụng. 

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ghi chép bằng tay trên giấy giúp người học chủ động hơn trong việc học và hỗ trợ ghi nhớ dài hạn hơn. Việc ghi chép bằng tay yêu cầu người học phải tự hệ thống kiến thức, chọn lọc những ý chính. Ngoài ra, khi chúng ta sử dụng máy tính hay iPad cũng rất dễ xao nhãng bởi các thông báo, quảng cáo,...

Bởi vậy, sau khi xem lại các bài giảng, slide kiến thức, các bạn sinh viên nên chủ động ghi lại những kiến thức quan trọng, hay những phần nội dung mình còn chưa nắm chắc vào sổ tay, để một lần ghi lại là một lần học, từ đó giúp tiếp thu và ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

4. Thay đổi không gian và hình thức học tập

Ngoài ra, các bạn cũng có thể thay đổi không gian học tập và các hình thức học tập giúp cho việc ôn tập trở nên thoải mái và hiệu quả nhất.

Thay vì học một mình ở nhà, các bạn có thể lên thư viện hay ra quán cafe học nhóm với bạn bè. Trong quá trình học nhóm, mình sẽ được các bạn giỏi hơn truyền đạt lại kiến thức những phần mình chưa nắm vững, hay mình cũng có thể chia sẻ kiến thức của bản thân cho các bạn chưa biết. Việc dạy cho người khác là một quá trình chúng ta tự tổng hợp và truyền đạt kiến thức, vì vậy nó cũng giúp ta hiểu bài và ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Bên cạnh đó, việc học nhóm thay vì học một mình cũng giúp ta có thêm động lực học tập và sự tập trung cao độ hơn. Đặc biệt đối với các bạn sinh viên năm nhất dễ bị xao nhãng bởi các thiết bị điện tử.
 

5. Luyện đề thi cuối kì của những năm trước

Đối với các môn học đại cương, đề thi thường có thể lặp lại câu hỏi của những năm trước, hay những kì học trước. Các bạn nên tham khảo và sử dụng nguồn tài liệu này để học và luyện đề để quen với form đề thi, và biết đâu may mắn lại trúng vào đề thi của mình. 

Tuy nhiên, các bạn cũng cần chú ý có rất nhiều nguồn tài liệu đề thi trên mạng được chia sẻ tràn lan nhưng lại có cách giải, hay đáp án không chính xác. Điều này có thể ảnh hưởng rất nhiều, khiến các bạn hoang mang hay tệ hơn là sai lệch kiến thức của các bạn. Hiện tại, khi các bạn đăng ký các khoá học tại Onthisinhvien.com đều được cung cấp đề thi các năm gần nhất, bao gồm cả đáp án và giải thích, giúp cho quá trình ôn tập của các bạn hiệu quả và chính xác nhất.

 
Đã đăng : 24/08/2024 2:46 sáng
Chia sẻ: