[HCM] Chương Trình ...
 
Chia sẻ:
Notifications
Clear all

[HCM] Chương Trình "Cà Phê Gặp Gỡ Và Đối Thoại - Chủ Đề Machiavelli" 2024 (Miễn Phí Tham Dự)

1 Bài viết
1 Thành viên
0 Reactions
77 Lượt xem
Vân Anh Lê
(@van-anh)
Bài viết: 65
Thành viên bạc
Topic starter
 

 
CÀ PHÊ GẶP GỠ VÀ ĐỐI THOẠI
  • Chủ đề: MACHIAVELLI- QUÂN SƯ CỦA QUỶ DỮ HAY LÀ MỘT NHÀ NHÂN VĂN CHỦ NGHĨA?
  • Diễn giả: TS. NGUYỄN THỊ TỪ HUY
  • Chủ trì: NS. DƯƠNG THỤ
Người ta có thể dễ dàng thống nhất với nhau rằng Niccolò Machiavelli là một trong những người sáng lập chính trị học hiện đại. Tuy nhiên lại không dễ dàng có được câu trả lời thống nhất đối với câu hỏi : Machiavelli là tác giả của một kiểu chính trị học vô đạo đức hay thực chất ông là một nhà nhân văn chủ nghĩa ủng hộ các lý tưởng cộng hòa?
Đến sau Machiavelli hai thế kỷ, Jean-Jacques Rousseau nhận định về ông: “Machiavelli là một người lương thiện và là một công dân tốt; nhưng, vì gắn bó với nhà Medici, trước cảnh quê hương bị áp bức, ông buộc phải che dấu tình yêu của mình đối với tự do. […] việc đem đối lập các châm ngôn trong Quân vương với các châm ngôn trong cuốn Các bài giảng về Livy và trong cuốn Lịch sử Florence cho thấy rằng, đến tận lúc này, nhà chính trị sâu sắc này chỉ có những độc giả hời hợt hoặc hư hỏng. » (Khế ước xã hội, quyển III, chương 6).
Liệu những người đọc Machiavelli ngày nay có thể đồng ý với nhận định này của Rousseau và có thể đọc Machiavelli theo cách của Rousseau?
ĐÔI NÉT VỀ KHÁCH MỜI:
- TS Nguyễn Thị Từ Huy làm việc trong các lĩnh vực: nghiên cứu, giảng dạy, sáng tác và dịch thuật. Bà là tác giả của các công trình nghiên cứu “Alain Robbe-Grillet: sự thật và diễn giải”, « Các khái niệm chính trị của Hannah Arendt », các tập tiểu luận, phê bình và phỏng vấn “Viết – cô đơn và sức mạnh”, “Sống là đang trên đường tới cuộc hẹn với chính mình”. Bà cũng đã công bố các tác phẩm trong lĩnh vực văn học: “Chữ cái” (tập thơ), “Con chữ” (tập truyện ngắn), “Gửi người yêu và tin” (tiểu thuyết). Trong số các tác phẩm mà bà đã dịch có công trình “Kafka-vì một nền văn học thiểu số” của Deleuze và Guattari.

------------------------------------------------------------------

THÔNG TIN SỰ KIỆN:

  • Thời gian: Chủ Nhật ngày 08 tháng 09 năm 2024.

14:30: Đón khách, check-in lấy chỗ.

15:00 Bắt đầu chương trình.

  • - Địa điểm: KHÔNG GIAN CÀ PHÊ THỨ BẢY TRẺ - 603 TRẦN HƯNG ĐẠO , Q1, TPHCM

THÔNG TIN CHI TIẾT: TẠI ĐÂY

Hạn cuối: 8/9/2024

 
Đã đăng : 28/08/2024 7:02 sáng
Chia sẻ: