Tìm hiểu Galaxy AI ...
 
Chia sẻ:
Notifications
Clear all

Tìm hiểu Galaxy AI là gì: Hệ thống AI do Samsung phát triển, được tích hợp trên các thiết bị Galaxy

2 Bài viết
2 Thành viên
0 Reactions
119 Lượt xem
Ngọc Anh
(@ngocanh)
Bài viết: 196
Thành Viên Admin
Topic starter
 
Khi Samsung lần đầu giới thiệu hệ thống Galaxy AI cùng Galaxy S24 Series vào tháng 1/2024, công nghệ này đánh dấu bước tiến đột phá của hãng trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào các thiết bị di động. Galaxy AI đã nhanh chóng tạo được nhiều ấn tượng với người dùng nhờ vào những tính năng thông minh, tiện lợi. Không dừng lại smartphone, Samsung đã mở rộng Galaxy AI sang nhiều thiết bị Galaxy khác chẳng hạn như Galaxy Tab Series, Galaxy Watch Series và Galaxy Buds Series. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm cơ bản Galaxy AI là gì, những tính năng nổi bật và danh sách các thiết bị được tích hợp hệ thống AI của Samsung.

maxresdefault.jpg
Đầu tiên, chúng ta cùng đến với những khái niệm cơ bản về Galaxy AI của Samsung (ảnh minh họa). Nguồn: SamMobile.

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù đã rất cố gắng tìm kiếm nhưng mình vẫn không tìm thấy bất kỳ bài giải thích chi tiết nào về Galaxy AI do Samsung chia sẻ. Vì vậy, mình sẽ tham khảo thông tin dựa trên các trang tin công nghệ uy tín và liệt kê một số khái niệm cơ bản về hệ thống AI trên.

Theo trang Android Police, Galaxy AI là hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp bên trong các thiết bị di động của Galaxy (tính đến hiện tại có smartphone Galaxy, tablet Galaxy Tab và smartwatch Galaxy Watch).

 

Galaxy-AI.jpeg
Galaxy AI là hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) do Samsung phát triển (ảnh minh họa). Nguồn: Wccftech.

Thực tế, tác giả của trang Android Police cho rằng Galaxy AI được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ Samsung Gauss AI (ra mắt cuối năm 2023) do Samsung nghiên cứu và phát triển. Samsung Gauss AI bao gồm 3 mô hình chính là: Samsung Gauss Language, Samsung Gauss Code, Samsung Gauss Image.

Samsung-Gauss-AI-samsungvn.com-1.jpg.webp
Tại sự kiện Samsung AI Forum 2023 diễn ra vào cuối năm 2023, Samsung Gauss được chính thức ra mắt và đây dường như là tiền đề cho sự xuất hiện của Galaxy AI. Nguồn: Samsung.

Chia sẻ từ tác giả của trang PhoneArena cho biết Galaxy AI của Samsung cũng có thể đưa ra những phản hồi cho các yêu cầu của người dùng dưới dạng văn bản tương tự như Google Gemini, ChatGPT của OpenAI, Meta AI và một số mô hình AI khác. Ngoài ra, Galaxy AI còn có thể tạo tin nhắn cho người dùng, khởi chạy tìm kiếm hình ảnh nhanh, dịch ngoại ngữ và hơn thế nữa.

samsung-phoi-hop-cung-google.jpeg
Một bài đăng trên trang chủ Samsung vào tháng 1/2024 cho thấy hãng đã hợp tác cùng Google để tích hợp Galaxy AI cho Galaxy S24 Series và những thiết bị Galaxy khác. Nguồn: Samsung.

Tính đến thời điểm hiện tại, Samsung Galaxy AI hiện đã có thêm 2 tính năng mới được ra mắt cùng Galaxy Z Fold6, Galaxy Z Flip6 bao gồm:

 

1. Studio Chân dung AI (Portrait Studio): Dùng AI để tạo các bức ảnh chân dung với đa dạng hiệu ứng)

8389315-Anh-man-hinh-2024-07-10-luc-20.55.56.png
Galaxy Z Fold6, Z Flip6 được trang bị tính năng Studio Chân dung AI nhằm biến những bức ảnh chân dung trở thành tác phẩm nghệ thuật với đa dạng hiệu ứng khác nhau nhờ vào trí tuệ nhân tạo. Nguồn: Samsung.

2. Phác họa thông minh (Sketch to Image): Dùng AI để tạo hình ảnh từ các bức vẽ phác thảo của người dùng).

8389314-Anh-man-hinh-2024-07-10-luc-20.56.06.png
Còn đây là tính năng Phác họa thông minh trên Galaxy Z Fold6, Z Flip6. Tính năng này sử dụng AI để chuyển đổi bản phác thảo do người dùng thực hiện thành hình ảnh. Nguồn: Samsung.

Ngoài hai tính năng trên, Galaxy AI còn có những khả năng khác bao gồm:

3. Khoanh tròn để tìm kiếm (Circle to Search): Người dùng có thể tìm bất kì thông tin, nội dung, hình ảnh nào đang xuất hiện trên màn hình điện thoại. Chúng ta có thể xem đây là một tính năng nâng cao của Google Lens.

Google-Brings-New-AI-Capabilities-To-Samsung-Galaxy-S24-Smartphones-.jpg
Tính năng Circle to Search trên Galaxy S24 Series đã tạo ra một cách thức mới để người dùng tìm kiếm thông tin trên màn hình điện thoại. Nguồn: Samsung.

4. Trợ lý Chat thông minh (Chat Assist): Tính năng này giúp người dùng trả lời với nhiều tùy chọn tin nhắn bằng cách cung cấp gợi ý khác nhau về ngữ điệu và văn phong phù hợp cho từng ngữ cảnh. Người dùng cũng có thể dịch tất cả tin nhắn văn bản ở nhiều ngôn ngữ khác nhau theo thời gian thực nhờ vào AI.

chat-assist-galaxy-ai.jpg
Trợ lý Chat thông minh có thể khiến các cuộc trò chuyện của người dùng trở nên thú vị hơn hoặc nghiêm túc hơn tùy vào từng ngữ cảnh (ảnh minh họa). Nguồn: Samsung.

5. Phiên dịch viên (Interpreter): Đúng như tên gọi thì tính năng này có thể dịch nội dung hai chiều giữa các ngôn ngữ khác nhau. Người dùng chỉ cần nói điều mình muốn truyền đạt và hệ thống sẽ tự động dịch sang ngôn ngữ mà họ muốn giao tiếp. Điều này rất hữu ích trong các tình huống như du lịch, giao dịch kinh doanh hoặc chỉ đơn giản là trò chuyện với bạn bè.

Samsung-Mobile-Galaxy-Unpacked-2024-Hands-on-Video-New-Ways-To-Communicate-main1.jpg
Tính năng Phiên dịch viên rất hữu dụng mỗi khi chúng ta đi du lịch và muốn giao tiếp với người bản xứ. Nguồn: Samsung.

6. Phiên dịch cuộc gọi trực tiếp (Live Translate): Tính năng giúp người dùng tham gia trò chuyện dễ dàng mà không gặp các trở ngại về rào cản ngôn ngữ nhờ vào việc dịch các cuộc gọi theo thời gian thực ngay trực tiếp trên thiết bị.

live-translate-galaxy-ai.jpeg
Người dùng các thiết bị Galaxy sẽ không còn gặp rào cản về ngôn ngữ khi sử dụng tính năng Phiên dịch cuộc gọi trực tiếp. Nguồn: Samsung.

7. Trợ lý Note (Note Assist): Việc ghi chú của người dùng giờ đây đã được nâng cấp với các bản tóm tắt do AI tạo ra, hỗ trợ tối ưu hóa và sắp xếp hợp lý các ghi chú. Tính năng còn hỗ trợ chuyển đổi các đoạn văn thành các gạch đầu dòng để dễ dàng theo dõi và thậm chí là tự động định dạng, kiểm tra chính tả lẫn dịch thuật văn bản.

Samsung-Galaxy-S24-series-Galaxy-AI-features-note-assist-1024x1004.jpg
Trợ lý Note sẽ giúp chúng ta định dạng ký tự, tóm tắt nội dung trong các trang ghi chú một cách dễ dàng. Nguồn: Samsung.

8. Chuyển đổi giọng nói thành văn bản (Transcript Assist): Đây là một tính năng được tích hợp trong ứng dụng Ghi âm, sử dụng AI chuyển đổi các bản ghi âm thành văn bản và tóm tắt những nội dung quan trọng.

chuyen-giong-noi-thanh-van-ban.jpg
Tính năng Transcript Assist không chỉ chuyển đổi giọng nói thành văn bản mà còn tóm tắt lại nội dung văn bản ấy trực quan hơn (ảnh minh họa). Nguồn: Samsung.

9. Hỗ trợ duyệt web (Browsing Assist): Tính năng này sử dụng AI để tóm tắt nội dung trang web và hiển thị những ý chính quan trọng thay vì người dùng phải đọc hết cả trang rồi chắt lọc thông tin. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể chuyển đổi nội dung trên web, nội dung tóm tắt web sang một ngôn ngữ khác khi cần thiết.

ho-tro-duyet-web-galaxy-ai.jpg
Galaxy AI còn được tích hợp tính năng Hỗ trợ duyệt web để người dùng có thể tóm tắt thông tin trên trang web một cách dễ dàng. Hiện tính năng này chỉ hỗ trợ trình duyệt Samsung Internet. Nguồn: Samsung.

10. Quay chuyển động chậm tức thì (Instant Slow-Mo): Nhờ vào sự hỗ trợ của AI, tính năng này sẽ làm chậm một đoạn video có nhiều cảnh chuyển động và tạo ra các khung hình bổ sung. Kết quả là chúng ta sẽ có video quay chậm với nhiều cảnh chuyển động trơn tru và tự nhiên.

s24-ultra-instant-slow-mo.jpg
Chúng ta có thể sử dụng tính năng Quay chuyển động chậm tức thì để biến một video bình thường thành video quay chậm rất thú vị. Nguồn: Samsung.

12. Chỉnh sửa ảnh tạo sinh (Generative Edit): Tính năng này cho phép người dùng dễ dàng thay đổi kích thước, xóa vật thể hoặc căn chỉnh các đối tượng trong ảnh (được hỗ trợ bởi AI dựa trên đám mây và yêu cầu kết nối Internet).

galaxy-ai-chinh-anh-tao-sinh.jpeg
Người dùng có thể chỉnh sửa ảnh, xóa vật thể bằng Galaxy AI. Nguồn: Samsung.

13. Gợi ý chỉnh sửa (Edit Suggestion): Tính năng này tự động gợi ý những hiệu chỉnh phù hợp cho mỗi bức ảnh như tăng sáng, căn chỉnh góc, độ chi tiết,… nhờ vào AI.

galaxy-ai-chinh-anh-tao-sinh1.jpg
Ảnh minh họa về khả năng gợi ý chỉnh sửa các yếu tố trong bức hình (mức độ sáng, chi tiết,…) của Galaxy AI. Nguồn: Samsung.

14. Hình nền AI tạo sinh (AI-Generated Wallpaper): Tính năng này sử dụng AI để tạo ra hình nền dựa trên những gì người dùng yêu cầu về chủ đề, phong cách, màu sắc.

AI-Generated Wallpaper-galaxy-ai.jpg
Galaxy AI trên các thiết bị của Samsung cũng hỗ trợ tính năng tạo hình nền bằng AI dựa trên sở thích cá nhân của người dùng. Nguồn: TechRadar.

Ngoài những tính năng trên, nếu mình vẫn liệt kê thiếu tính năng nào liên quan đến Galaxy AI, mong các bạn hãy nhắc mình ở phần bình luận bên dưới bài viết nhé. Mình sẽ thường xuyên cập nhật những tính năng cũ còn thiếu và những tính năng mới vào phần nội dung này.

Hệ thống Galaxy AI xuất hiện lần đầu trên dòng flagship Samsung Galaxy S24 Series (ra mắt tháng 1/2024). Sau đó trong một buổi họp báo ngày 29/1/2024 được trang ET Telecom chia sẻ, ông Roh Tae-moo (Chủ tịch kiêm CEO ngành hàng di động Samsung Electronics) lại bất ngờ xác nhận kế hoạch mở rộng phạm vi và đặt mục tiêu đưa Galaxy AI lên 100 triệu thiết bị trong những tháng tới của năm 2024.

8350206-b9051ee19f1e815935901f9a0047fb9e.jpeg
Galaxy S24 Series là dòng sản phẩm đầu tiên của Samsung được trang bị Galaxy AI. Nguồn: Samsung.

Cụ thể hơn, sau khi xuất hiện lần đầu trên Galaxy S24 Series thì Galaxy AI cũng được bổ sung trên các dòng flagship smartphone, tablet cũ hơn thông qua bản cập nhật One UI 6.1. Thậm chí, Samsung đã trang bị Galaxy AI cho hai dòng sản phẩm khác là smartwatch Galaxy Watch Series và tai nghe Galaxy Buds Series tại sự kiện Galaxy Unpacked diễn ra vào ngày 10/7/2024.

samsung-galaxy-ai-one-ui-6-1-more-devices.jpg
Sau khi Samsung phát hành bản cập nhật One UI 6.1 thì nhiều sản phẩm cao cấp thế hệ cũ của hãng đều được trang bị Galaxy AI. Nguồn: Samsung.

galaxy-ai-mo-rong-thiet-bi.jpg
Tại sự kiện Galaxy Unpacked 2024 diễn ra ngày 10/7/2024, Samsung đã mang Galaxy AI đến với hai loại sản phẩm khác của hãng là tai nghe và smartwatch. Nguồn: Samsung.

Theo công bố từ trang chủ của Samsung kết hợp thêm thông tin được mình tham khảo từ trang TechRadar, dưới đây là danh sách các thiết bị được tích hợp Galaxy AI:

Samsung Galaxy S Series:

  • Galaxy S24 Series (S24 Ultra, S24+, S24).
  • Galaxy S23 Series (S23 Ultra, S23+, S23, S23 FE).
  • Galaxy S22 Series (S22 Ultra, S22+, S22).
  • Galaxy S21 Series (S21 Ultra, S21+, S21).

galaxy-ai-thiet-bi-6.jpeg
galaxy-ai-thiet-bi-5.jpeg
Trong danh sách các thiết bị Galaxy S Series được tích hợp Galaxy AI thì Samsung không đề cập đến dòng Galaxy S21 Series. Mặc dù vậy thì dòng sản phẩm này đã nhận được bản cập nhật One UI 6.1 với Galaxy AI vào tháng 5/2024. Nguồn: Samsung.

Samsung Galaxy Z Series:

  • Galaxy Z Fold6, Z Flip6.
  • Galaxy Z Fold5, Z Flip5.
  • Galaxy Z Fold4, Z Flip4.
  • Galaxy Z Fold3, Z Flip3.

galaxy-ai-thiet-bi-4.jpeg
galaxy-ai-thiet-bi-9.jpeg
Danh sách các mẫu smartphone màn hình dẻo dạng gập của Samsung được trang bị Galaxy AI. Nguồn: Samsung.

Samsung Galaxy Tab Series:

  • Galaxy Tab S9 Series (Tab S9 Ultra, Tab S9+, Tab S9, Tab S9 FE).
  • Galaxy Tab S8 Series (Tab S8 Ultra, Tab S8+, Tab S8).

galaxy-ai-thiet-bi-8.jpeg
galaxy-ai-thiet-bi-7.jpeg
Đối với dòng máy tính bảng của Samsung, Galaxy AI hiện đã có mặt trên Galaxy Tab S9 Series và Galaxy Tab S8 Series. Nguồn: Samsung.

Samsung Galaxy Buds Series

  • Galaxy Buds3 Series (Buds3 Pro, Buds3).
  • Galaxy Buds2 Series (Buds2 Pro, Buds2).
  • Galaxy Buds FE.

galaxy-ai-thiet-bi-3.jpeg
galaxy-ai-thiet-bi-2.jpeg
Danh sách các mẫu tai nghe Galaxy Buds được trang bị Galaxy AI. Nguồn: Samsung.

Samsung Galaxy Watch Series

  • Galaxy Watch Ultra.
  • Galaxy Watch7.

galaxy-ai-thiet-bi-1.jpeg
Tính đến thời điểm hiện tại thì đây là hai mẫu Samsung Galaxy Watch duy nhất được tích hợp Galaxy AI. Nguồn: Samsung.

8348837-one-ui-6-watch-beta-update-could-be-just-around-the-corner-samlover.jpg
Mặc dù vậy, Samsung cũng đã ra mắt One UI 6 Watch bổ sung những tính năng Galaxy AI mới và nhiều khả năng các mẫu smartwatch thế hệ trước của hãng sẽ nhận được bản cập nhật này (ảnh minh họa). Nguồn: SamLover.

Chia sẻ nhanh về điểm mình đánh giá rất cao trên Galaxy AI chính là khả năng phổ cập hệ thống AI này lên các dòng smartphone flagship cũ, đồng thời xuất hiện trên cả những thiết bị Galaxy khác. Với tốc độ cập nhật rất nhanh và trải nghiệm sử dụng gần như tương đồng nhau, đây là một điều mình đánh giá rất có lợi cho người dùng và thể hiện sự cố gắng của Samsung trong tham vọng đạt được vị trí dẫn đầu trong kỷ nguyên AI của điện thoại thông minh.

Tất nhiên, thị trường hiện tại vẫn còn rất nhiều cái tên sừng sỏ với sự đầu tư nghiêm túc không kém cạnh Samsung và phần nào tạo nên sự cạnh tranh lớn cho Galaxy AI. Chẳng hạn như Apple (Apple Intelligence), Huawei (Harmony Intelligence), OPPO (AndesGPT) và thậm chí là những “ông lớn” về trí tuệ nhân tạo như Google (Gemini), OpenAI (ChatGPT), Microsoft (Copilot),…

Vậy các bạn đánh giá như thế nào về Galaxy AI của Samsung? Hãy thực hiện bảng vote bên dưới và bình luận cuối bài viết để nêu lên quan điểm của bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.

 
 
 
Đã đăng : 26/07/2024 4:03 chiều
Thẻ chủ đề
(@Anonymous 2)
Bài viết: 2
Newbie Khách
 

???

This post was modified 3 tháng trước by Anonymous
 
Đã đăng : 02/08/2024 2:56 sáng
Ngọc Anh
(@ngocanh)
Bài viết: 196
Thành Viên Admin
Topic starter
 

Hello

 
Đã đăng : 14/08/2024 12:27 chiều
Chia sẻ: