Theo một báo cáo của Prudential, chỉ có 9% người Việt Nam có đủ tiền dự trữ để trang trải cuộc sống trong vòng 6 tháng nếu họ mất việc hoặc nghỉ hưu. Đây là một tỷ lệ khá thấp và rủi ro. Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc mới vì lý do gì, Linh tin rằng việc có sẵn một kế hoạch tài chính vững chắc sẽ giúp bạn chủ động vượt qua giai đoạn chuyển tiếp và đảm bảo bạn luôn đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của mình.
Dưới đây là 3 điều bạn cần chuẩn bị về tài chính để sẵn sàng cho những thay đổi mới trong công việc.
a. Quỹ khẩn cấp
Khi đang chuẩn bị chuyển việc hoặc nghỉ việc, việc có quỹ khẩn cấp sẽ giúp bạn tăng khả năng đối phó với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Nếu bạn chuyển việc, có thể mất một khoảng thời gian đến khi bạn nhận được tháng lương đầu tiên. Nếu bạn nghỉ việc mà chưa tìm được công việc mới, sẽ có một vài tuần hay vài tháng bạn không có thêm thu nhập từ công việc của mình. Trong cả hai tình huống này, quỹ khẩn cấp sẽ giúp bạn giảm bớt sự lo lắng về tài chính và tập trung vào việc tìm kiếm hoặc thích ứng với công việc mới.
Ngoài ra, nếu bạn có đủ tiền trong quỹ khẩn cấp, bạn sẽ có sự tự tin hơn khi quyết định rời khỏi công việc hiện tại hoặc khi đàm phán mức lương với nhà tuyển dụng mà không cảm thấy căng thẳng về tài chính.
Theo các chuyên gia tài chính, quỹ khẩn cấp nên đủ để trang trải chi phí sinh hoạt trong 3 đến 6 tháng. Với mức lương trung bình của người lao động Việt Nam hiện nay là khoảng 7 triệu đồng/tháng, bạn nên có khoảng 20 đến 40 triệu đồng trong quỹ của mình. Tuy nhiên, nếu bạn có những khoản chi phí đặc biệt như tiền thuê nhà, tiền trả nợ hoặc chi phí y tế, bạn cần tính toán và đưa vào quỹ để đảm bảo đủ tiền trang trải cho cuộc sống của mình.
b. Trả hết nợ
Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn tài chính của Mỹ, hơn 80% nhân viên đang đối mặt với nợ nần trong đời sống cá nhân của họ. Trong số này, hơn 30% cho biết tình trạng nợ nần tác động đến tinh thần và sự tập trung, gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.
Trước khi chuẩn bị nghỉ việc hay chuyển việc, bạn cần xác định các khoản nợ của mình và tính toán mức độ ảnh hưởng của việc gián đoạn thu nhập đến việc trả nợ. Trả nợ trước sẽ giảm chi phí liên quan đến lãi suất và các khoản phí khác. Nếu bạn không thể trả nợ trước, bạn cần lên kế hoạch để giảm bớt nợ và kiểm soát việc sử dụng thẻ tín dụng.
Hai phương pháp phổ biến bạn có thể áp dụng để lên kế hoạch trả nợ
Ví dụ: Nếu công ty mới không cung cấp bảo hiểm sức khỏe cá nhân như công ty cũ thì bạn cần xem xét mình có cần hình thức bảo hiểm này không, và nếu tự mua thì chi phí sẽ như thế nào.
Bình luận
Đăng nhập một phát, tha hồ bình luận (^ 3^)Bình luận